• HCA VIỆT NAM
    • VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN HALAL

      HALAL CERTIFICATION AGENCY

    • Việt Nam
    • English
    Phát triển công nghiệp Halal tại ASEAN
    Thứ ba, 16:01 Ngày 18/12/2018

    Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới...

    Tại “Diễn đàn xuất khẩu 2018 – Thị trường Asean và Trung Quốc” vừa diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN đến nay, quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

    Với thị trường 660 triệu dân, GDP của ASEAN năm 2016 đạt 2.551 tỷ USD và dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.

    Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

    Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các DN Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng mạnh 23,9% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD) so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Với kim ngạch này, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc.

    “Với 1/2 dân số ASEAN là người Hồi giáo, công nghiệp Halal tại thị trường ASEAN thực sự trở thành ngành công nghiệp quan trọng còn nhiều tiềm năng và đang tiếp tục phát triển. Đây chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nào quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này”, ông Hòa nhấn mạnh

    Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới, có trị giá 2.300 tỷ USD doanh thu mỗi năm, thu hút không chỉ các nước Hồi giáo mà cả các nước không có người Hồi giáo tham gia. Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo rất lớn, nhất là thị trường có sức mua và nhu cầu cao đối với các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam.

    Hình ảnh sản phẩm Vinamilk inlogo Halal khi bán tại thị trường Malaysia.

    Bên cạnh đó, thị trường này không có nhiều rào cản kỹ thuật và thuế quan (GCC thuế 0 - 5%) và người dân ở các quốc gia theo đạo Hồi sẵn sàng chi trả chi phí cao để mua các sản phẩm, dịch vụ Halal. Tuy nhiên, muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng này, các DN Việt cần hiểu rõ tập quán và văn hóa kinh doanh của người Hồi giáo để tạo ra các sản phẩm phù hợp. 

    Giám đốc kinh doanh của một DN xuất khẩu hàng hóa vào ngành công nghiệp Halal chia sẻ bí quyết thâm nhập thị trường khi làm ăn với đối tác, nhà nhập khẩu người Hồi giáo nên mời trà hoặc cà phê để tạo lập niềm tin trước khi giao dịch, không nên hỏi về vợ và con gái hoặc về gia đình riêng tư, tránh bắt tay và tiếp xúc với phụ nữ Hồi giáo, không uống rượu, bia, đồ uống có cồn khi tiếp khách, tối kỵ nói về tôn giáo khác khi giao tiếp.

    Đồng thời, nên mời cơm Halal, tạo điều kiện hành lễ và nhất là cần tránh các thức ăn, sản phẩm Haram (không được phép sử dụng cho người Hồi giáo, trái luật)... Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể xuất hàng hóa vào các quốc gia này là phải có Chứng nhận Halal.

    Theo chuyên gia từ văn phòng Chứng nhận Halal, Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá để xác nhận rằng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể đó không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal và sản phẩm được chứng nhận không có chất cấm theo luật Hồi giáo.

    Ngoài ra, để đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo khu vực ASEAN, một kênh phân phối rất quan trọng đó là các chuỗi siêu thị đa quốc gia. Tuy nhiên, sản phẩm của DN để được phân phối trong các chuỗi siêu thị này cần đáp ứng những nhu cầu kỹ thuật rất khắt khe. DN Việt Nam cần cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu từ các nhà phân phối, nhất là không thể bỏ qua ngành công nghiệp Halal giàu tiềm năng trong khu vực Asean.

    Nhật Minh 

    http://thoibaonganhang.vn/phat-trien-cong-nghiep-halal-tai-asean-83197.html

    Liên kết facebook