• HCA VIỆT NAM
    • VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN HALAL

      HALAL CERTIFICATION AGENCY

    • Việt Nam
    • English
    Thị trường dầu cọ Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Malaysia
    Thứ hai, 16:18 Ngày 30/09/2019

    Sự kiện dầu cọ Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh có chủ đề: Tăng cường quan hệ đối tác và tìm hiểu cơ hội nhằm phản ánh những cơ hội to lớn mà thương mại dầu cọ mang lại, đồng thời thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác thương mại giữa hai nước.

    Tham dự sự kiện có các diễn giả là nổi tiếng trong ngành công nghiệp địa phương và các chuyên gia quốc tế đến từ Malaysia, Việt Nam, Anh và Đức. Các diễn giả đã chia sẻ các chủ đề về dầu và chất béo, từ những thách thức về thị trường đến triển vọng giá cả, và các ứng dụng dầu cọ cho sức khỏe.

    thi truong dau co viet nam hap dan doanh nghiep malaysia
    Gian hàng giới thiệu về dầu cọ của doanh nghiệp Malaysia tại sự kiện

    Đánh giá về tiềm năng phát triển của thị trường dầu tại Việt Nam, bà Teresa Kok cho biết, Việt Nam có nhu cầu sử dụng dầu ăn lên tới 1,5 triệu tấn song sản lượng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 40% nên phải nhập khẩu nhiều từ các nước khác.

    “Việt Nam là điểm đến lớn thứ 8 đối với xuất khẩu dầu cọ của Malaysia, trị giá 8,24 tỷ USD trong năm 2018. Việt Nam phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và chất béo để bổ sung cho tiêu dùng nội địa, vì sản xuất trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng 40% yêu cầu. Gần 1 triệu tấn dầu và chất béo đã được nhập khẩu vào năm 2018 để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tổng cộng có 880.000 tấn dầu và chất béo nhập khẩu là dầu cọ, trong đó 56% là từ Malaysia”, bà Teresa Kok nhấn mạnh.

    Cụ thể, năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 453.260 tấn dầu cọ từ Malaysia và trong 6 tháng đầu năm 2019, được ghi nhận ở mức 242.700 tấn - tăng gần 23.200 tấn so với cùng kỳ năm 2018. Mức tăng trưởng này do một số yếu tố, trong đó có giá cả cạnh tranh, sự gia tăng dân số và tăng trưởng kinh tế rất tốt trong nước.

    thi truong dau co viet nam hap dan doanh nghiep malaysia
    Bà Teresa Kok - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Malaysia (ngồi giữa) chia sẻ về tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu cọ

    Nhận xét về thương mại song phương giữa Malaysia - Việt Nam, bà Teresa Kok - cho biết, Việt Nam là một đối tác thương mại chiến lược và quan trọng đối với Malaysia. Thương mại đã phát triển từ các mặt hàng như gia vị, quần áo và thực phẩm, đến các mặt hàng hiện tại như dầu cọ, dầu khí, hóa chất và hàng hóa thành phẩm, bà Teresa Kok bổ sung thêm.

    Bà Teresa Kok cũng kêu gọi các nhà đầu tư dầu và mỡ Malaysia và Việt Nam bắt tay vào một số sáng kiến hợp tác để tăng cường hơn nữa mối quan hệ thương mại đối với mặt hàng này. Các bên liên quan đến dầu và mỡ cần làm việc cùng với nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam. Cơ hội là vô hạn đối với khu vực tư nhân ở cả Việt Nam và Malaysia, để định hình lại các phương thức kinh doanh - cho dù dưới hình thức hợp tác và liên doanh chiến lược hoặc tạo lập các kế hoạch mới để mở rộng mảng kinh doanh dầu ăn và dầu cọ.

    Được biết, POTS Malaysia - Việt Nam 2019 là lần thứ 59 trong chuỗi sự kiện kể từ khi được tổ chức vào năm 2006. Đây là POTS thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam, nhằm nhận diện các vấn đề liên quan từ cộng đồng thương mại dầu mỡ. Malaysia - Vietnam POTS 2019 được phối hợp tổ chức bởi Hội đồng dầu cọ Malaysia (MPOC) và Ban dầu cọ Malaysia (MPOB).

    Thùy Dương (Báo ĐT Công Thương: congthuong.vn)

     

    Liên kết facebook