• HCA VIỆT NAM
    • VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN HALAL

      HALAL CERTIFICATION AGENCY

    • Việt Nam
    • English
    Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam”
    Thứ hai, 12:14 Ngày 19/09/2022

    Sáng ngày 15 tháng 9 năm 2022 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam”. Hội thảo có sự tham dự của ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC); ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM, bà Ni Made Ayu Marthini - Giám đốc Cục Xúc tiến Xuất khẩu - Ngành hàng Sản xuất, Bộ Thương mại nước Cộng hòa Indonesia.

    Chương trình còn bao gồm khu trưng bày triển lãm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia thuộc các ngành lương thực- thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống, túi xách và hàng tiêu dùng.

    Indonesia hiện là nước đông dân thứ tư trên thế giới với dân số hơn 250 triệu người. Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn. Indonesia có nền kinh tế đang phát triển với tỷ lệ dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta và các thành phố khác, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.
    Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 đạt 8,073 tỷ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt 2,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản , cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại...

     Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC khẳng định Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020, vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương
    trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2019-2023.

    Phát biểu tại Hội thảo, ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM cho biết GDP của Indonesia đạt 1.186 tỷ USD vào năm 2021 với mức tăng trưởng là 3,69%. Thành tựu này không chỉ mang lại lợi ích chung cho nhân dân Indonesia mà còn góp phần tạo nên môi trường kinh tế ổn định cho khu vực. Ông Agustaviano cũng nhấn mạnh thương mại là điểm mạnh mà Indonesia mong muốn được hợp tác với các nước khác, đặc biệt là Việt Nam.

    Thực phẩm Halal: thị trường nhiều hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt Nam
    Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
    Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. 

    Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống,  thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. 

    Chứng nhận Halal – Chìa khóa vàng thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo
    Trình bày tại buổi Hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam cho biết, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác. Hiện nay có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia trên thế giới (chiếm 25% dân số thế giới) và có tốc độ phát triển 2,9%/ năm. Đây là thị trường có văn hóa kinh doanh đặc biệt và thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm.
    Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm/dịch vụ có trách nhiệm. Đây là quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan để xác nhận/ công nhận rằng những sản phẩm/ dịch vụ cụ thể được đánh giá không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất/cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal.
    Đại diện Công ty CP XNK Nông sản thực phẩm An Giang cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm kinh doanh và làm việc với đối tác tại thị trường Indonesia.
    Buổi Hội thảo đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ tìm kiếm đối tác và góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư kết hợp với khảo sát thị trường tại Indonesia.

    Theo ITPC (Bản Tin XTTM&DT SỐ 31 (971) NGÀY 19.09.2022)

    Liên kết facebook